Có nên sử dụng băng keo in logo không?

Thông thường phòng thu mua khi được yêu cầu tìm nguồn băng keo in logo doanh nghiệp, công việc đầu tiên sẽ là Google. Tiếp đến: lấy báo giá của 1 số nhà cung ứng. Và điều hay xảy ra nhất sau khi xem các báo giá, anh chị thu mua phải tự hỏi: sao mắc tiền quá vậy?

Thắc mắc là điều đương nhiên vì giá băng keo in logo trên thị trường dao động từ gấp rưỡi đến gấp đôi giá băng keo thông thường cùng loại. Có nơi lên đến gấp 3 (cá biệt). Doanh nghiệp sẽ không khỏi giật mình nếu lần đầu tìm hiểu về giá băng keo in logo này.

Để giải thích cho giá thành khá cao của dòng sản phẩm đặc biệt này, ngoài ra đưa ra các tiêu chí để doanh nghiệp biết có nên đặt băng keo in logo hay không, xin phép liệt kê các yếu tố sau để quý doanh nghiệp tham khảo.

Giá băng keo in logo cao vì giá thành = giá băng keo + chi phí in


Nghe tới đây, chắc nhiều anh chị cũng chưa hài lòng. Bởi vì anh chị đã từng mua băng keo thường, nắm khá rõ giá thị trường. Chẳng lẽ chi phí in cao đến thế? Cụ thể, ví dụ như băng keo loại Y100 (loại chuẩn, không thiếu) trên thị trường là 8000đ/cuộn. Trong khi giá băng keo loại đó in logo giá sẽ nằm vào khoảng 12.000đ/cuộn đến 25.000đ/cuộn. Suy ra phí in từ 4.000đ/cuộn đến 17.000đ/cuộn. Có quá vô lý? Xin phép được giải thích như sau:

1. Đầu tiên nên loại bỏ các yếu tố về nhà cung cấp bán giá quá cao

Như anh chị thua mua cũng biết, mặt hàng nào nếu mua tận xưởng cũng rẻ hơn. Nếu anh chị mình hỏi các nơi có giá quá cao bất hợp lý, có khả năng đó là công ty thương mại. Bởi vì qua tay nhiều lần, thì giá thành không thể rẻ được.

Ngoài ra, nếu là công ty thương mại, còn phát sinh những bất tiện. Đó là về thời gian thực hiện, về chính sách hàng hóa, và rủi ro có thể đặt sai yêu cầu. Công ty thương mại thường không thể linh động trong đơn hàng, lúc nào cũng phải hỏi ý kiến nhà xưởng. Do đó, ngoài giá cao còn có những rủi ro không tránh khỏi.

2. Giá bán keo in logo tác động nhiều bởi yếu tố số lượng

Băng keo đóng thùng hay bất kỳ mặt hàng nào cũng vậy, số lượng quyết định giá. Tuy nhiên với mặt hàng đặc biệt như băng keo in logo thì yếu tố này ảnh hưởng lớn hơn. Nguyên nhân là không thể đặt đại trà được. Đơn hàng của mỗi doanh nghiệp là độc nhất, không thể bán cho ai khác. Bên cạnh đó, để phục vụ sản xuất 1 đơn hàng, nhà xưởng phải sắp xếp tỉ mỉ về máy móc, nhân công, kế hoạch. Do đó, với đơn hàng càng nhiều, chi phí sẽ càng giảm trên mỗi cuộn băng keo.

Anh chị thu mua nếu đặt vấn đề giá với số lượng thấp thì dễ rút lui khi được báo giá. Ví dụ, đơn hàng 300 cuộn có thể có giá gấp 2 lần đơn hàng 1000 cuộn. Do đó, khách hàng khi đặt in băng keo cần cân nhắc kỹ về số lượng hợp lý.

3. Màu sắc và nội dung có ảnh hưởng đến giá không?

Trả lời ngắn gọn: màu sắc thì có và nội dung thì không. Nhiều màu sẽ tốn thêm công đoạn, máy móc, vật liệu in, ngoài ra còn phát sinh chi phí thêm con lăn. Còn nội dung nhiều hay ít không tác động đến các yếu tố trên nên giá không đổi.

Nếu khách hàng được yêu cầu tăng giá khi thêm nội dung thì nên cân nhắc (vì không hợp lý)

Nói riêng về con lăn và giải đáp con lăn máy in là gì.

Con lăn để in băng keo là 1 bộ phận tách rời của máy in băng keo. Nó có hình trụ, to, dài và được lắp vào bánh răng của máy. Trên con lăn có khắc nội dung cần in, hoạt động tương tự 1 cái mộc đóng dấu. Khi con lăn quay sẽ liên tục in lên băng keo theo 1 tốc độ đã được set sẵn. Mỗi con lăn sẽ phụ trách 1 màu. Khách cần in càng nhiều màu thì càng tốn chi phí cho con lăn.

Note: chi phí mua con lăn thường khách hàng sẽ tự mua để sử dụng. Mua 1 lần và sử dụng luôn về sau. Con lăn thuộc sở hữu của khách hàng, nếu cần có thể yêu cầu xưởng trả lại. Tuy nhiên, một số xưởng sản xuất sẽ bao luôn chi phí con lăn nếu đơn hàng đủ lớn và khách hàng cam kết sử dụng lâu dài.

Băng keo in logo có xứng đáng với giá tiền quá cao như vậy không?


Bạn đã bao giờ nhận những kiện hàng mà trên đó băng keo mang theo logo, thương hiệu, thông điệp, website, thông tin liên hệ của người bán? Điều mà bạn cảm nhận được khi cầm trên tay kiện hàng có phải là:

  • Tin tưởng hơn về chất lượng hàng dù chưa khui kiện hàng
  • Sự chuyên nghiệp của nhà bán hàng
  • Thấy được sức mạnh của doanh nghiệp khi đầu tư cho việc đóng gói
  • Thông điệp của nhà bán hàng được ghi nhớ vào đầu 1 cách tự nhiên
  • Sẵn sàng giới thiệu, nói tốt về doanh nghiệp đó
  • Về góc độ marketing, kiện hàng mang băng keo in logo sẽ có tác dụng:
  • Lan tỏa và truyền thông điệp
  • Lập đi lập lại thương hiệu trong mắt khách hàng (điều mà các nhà quảng cáo bỏ rất nhiều chi phí để làm: TV, báo chí, internet,…)
  • Khách hàng tìm đến mua hàng một cách tự nhiên

Trên là nói về lợi ích, giờ xét đến chi phí.

Thử làm 1 bài toán: Lấy ví dụ doanh nghiệp mỗi tháng tiêu dùng 1.000.000đ chi phí mua băng keo để đóng hàng. Nếu chuyển qua dùng băng keo in logo, chi phí này nằm vào khoảng 1.500.000/tháng. Chênh lệch là 500.000đ!

Vậy với số tiền 500.000đ đó, doanh nghiệp có được những gì? Thử liệt kê:


  • Khả năng khách hàng tìm đến 1 cách tự nhiên rất cao thông qua các thông điệp trên kiện hàng
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Khách hàng đôi khi chỉ biết đến công ty thông qua website và các hình ảnh bắt gặp được chứ không ghé thăm công ty hay tiếp xúc nhân viên trực tiếp. Khi đó, băng keo mang thương hiệu trên đó sẽ phát huy tác dụng cao.
  • Sự lan truyền thông điệp và lập đi lập lại như 1 cách quảng cáo rất hữu hiệu.

Qua phân tích cơ bản bên trên, hẳn quý anh chị đã có được câu trả lời riêng cho mình. Việc có nên sử dụng hay không thì tùy thuộc vào quy mô và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Để biết chính xác giá băng keo in logo theo nhu cầu của mình, mời quý anh chị liên hệ với ECOPACK, mọi thắc mắc sẽ có nhân viên giải đáp đầy đủ.

Chat With Me on Zalo