Tổng Bí thư Tô Lâm đi metro số 1 TP.HCM sáng 22-2 - Ảnh: Công ty HURC 1
Trưa 22-2, ông Lê Minh Triết, giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC 1 - đơn vị vận hành), cho biết sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng đoàn lãnh đạo các cấp đã đi trải nghiệm tuyến metro số 1.
Trong thời gian đón tiếp Tổng Bí thư Tô Lâm, tuyến metro số 1 vẫn đón khách bình thường. Tại ga Bến Thành, Tổng Bí thư đã trực tiếp thăm hỏi, trò chuyện ân cần với nhiều người dân đi tàu.
Chuyến đi thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với hệ thống giao thông công cộng, khẳng định vai trò quan trọng của metro số 1 trong việc góp phần nâng cao hạ tầng đô thị, giảm kẹt xe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.HCM.
Trước đó sáng cùng ngày, HURC1 cũng đã tiếp đón đoàn lãnh đạo cấp cao của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đến trải nghiệm tuyến metro số 1.
Theo ông Triết, cả hai đoàn thăm đều là những "vị khách đặc biệt", không được thông báo trước nên HURC 1 rất bất ngờ và cảm thấy vui mừng.
Ông Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ Lào (đứng trước, thứ hai từ trái qua), thăm tuyến metro vào sáng 22-2 - Ảnh: Công ty HURC 1
Ông Triết cho hay sau hai tháng vận hành chính thức từ ngày 22-12-2024, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt trung bình 73.000 lượt khách/ngày.
Hệ thống thu phí tự động hiện đại, nhiều cách để thanh toán, cùng chính sách giá vé linh hoạt đã giúp tuyến thu hút đông đảo người dân đi tàu.
Hiện tại, metro số 1 hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm, với tần suất 8-12 phút/chuyến, trung bình 200 chuyến/ngày. Ngay trong tuần đầu vận hành, tuyến đã ghi nhận lượng hành khách ấn tượng, với ngày cao điểm lên đến 200.000 lượt (ngày 29-12-2024).
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, dù không phải ngày cao điểm, nhưng lượng khách vẫn tăng bất ngờ và đạt 120.000 lượt/ngày (30-1-2025, tức mùng 2 Tết).
Vì vậy Công ty HURC 1 đã đề xuất điều chỉnh nhanh kế hoạch hoạt động, tăng số chuyến tàu và giảm thời gian giãn cách chuyến phù hợp để phục vụ người dân đi du xuân bằng metro số 1.
Theo ông Triết, metro số 1 ứng dụng hệ thống thu phí tự động hiện đại, cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán như mã QR, ứng dụng HCMC Metro, thẻ ngân hàng nội địa và quốc tế, ví điện tử MOMO, thậm chí tích hợp cả căn cước công dân gắn chip để đi tàu.
Giá vé linh hoạt, như vé lượt là 7.000 - 20.000 đồng (giảm 1.000 đồng nếu thanh toán không tiền mặt). Vé ngày 40.000 đồng/người, không giới hạn số lượt đi lại trong ngày, vé 3 ngày 90.000 đồng/người. Vé tháng cho hành khách phổ thông 300.000 đồng/người, học sinh, sinh viên 150.000 đồng/người.
Đồng thời miễn phí cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Lượng khách đi metro số 1 đông đúc ở các ga trung tâm - ga Nhà hát thành phố, ga Bến Thành - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tuyến metro số 1 hiện đại, kết nối trung tâm và cửa ngõ phía đông
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, do Nhật Bản tài trợ (JICA), có tổng chiều dài 19,7km (2,6km ngầm, 17,1km trên cao), với 14 nhà ga. Tuyến xuất phát từ ga Bến Thành (quảng trường Quách Thị Trang), đi qua trung tâm TP.HCM, khu vực phía đông và kết thúc tại depot Long Bình (bến xe Miền Đông mới ở TP Thủ Đức).
Với 17 đoàn tàu, mỗi đoàn chở tối đa 930 người, tốc độ nhanh nhất khoảng 110km/h (trên cao) và 80km/h (dưới hầm), metro số 1 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm kẹt xe, đi lại nhanh chóng và tiện lợi cho người dân TP.HCM.
Xem thêm tại links gốc : https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-to-lam-di-metro-so-1-tp-hcm-20250222132308907.htm